1. Tính ứng dụng thực tế
Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi, cụ thể là bộ sách “THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN GIAO TIẾP” đã được ứng dụng trong giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục, can thiệp trị liệu cho trẻ RLPT, các nhà nghiên cứu, các sinh viên học ngành liên quan, gia đình có trẻ RLPT trên 3 miền, từ các tỉnh thành miền Bắc (Hà Nội, Thái Bình, Nam Định,…), miền Trung (Quảng Ngãi, Huế,..) đến miền Nam (Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,…). Sản phẩm được nghiên cứu bởi sinh viên Hà Thị Như Quỳnh và áp dụng giảng dạy tại Trung tâm nghiên cứu Ứng dụng khoa học Tâm lý – Giáo dục CHIC. Bộ sách được Phát hành xuất bản phẩm theo quyết định số 436/QĐPH-ĐHQGHN ngày 21 tháng 03 năm 2022 do Giám đốc nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội ký ban hành.
Bộ sách “THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN GIAO TIẾP” đã được đăng ký về quyền sở hữu trí tuệ, là xuất bản phẩm lần đầu ra mắt bạn đọc, là công trình nghiên cứu đầu tiên mang tính thực tiễn trong việc giảng dạy, chăm sóc trẻ RLPT tại Việt Nam. Mục đích của thông điệp là muốn gửi tới các bậc phụ huynh, cộng đồng, các Trung tâm nghiên cứu, Trung tâm chuyên biệt và phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phát triển, các nhà nghiên cứu trẻ rối loạn phát triển, các sinh viên đang theo học chuyên ngành liên quan và các tổ chức nhân đạo, từ thiện đó là: hãy đồng hành cùng các con – những mảnh ghép của cuộc sống vươn lên hoàn thiện ngôn ngữ để hòa nhập với cộng đồng cùng phát triển.
Sản phẩm hướng đến mục tiêu đồng hành cùng cha mẹ, tận dụng nguồn nhân lực tại gia đình vào hành trình giáo dục, can thiệp giúp trẻ RLPT. Bộ sách phát huy sức mạnh tổng hợp từ nhiều nguồn lực để loại bỏ, giảm thiểu những khiếm khuyết, hạn chế về mặt giao tiếp, ngôn ngữ của trẻ sớm nhất. Từ đó, nâng cao năng lực hòa nhập của trẻ, giúp trẻ hòa nhập cộng đồng thành công. Góp phần phát triển nguồn nhân lực tương lai cho đất nước, giảm gánh nặng cho cộng đồng.
Sản phẩm hướng đến đối tượng là: cha mẹ, người chăm sóc, người thực hiện can thiệp trị liệu, nhà nghiên cứu, sinh viên các trường ngành liên quan, các trung tâm chuyên biệt và phục hồi chức năng cho trẻ có RLPT, những người quan tâm đến lĩnh vực trị liệu ngôn ngữ cho trẻ có RLPT. Với thời gian 10 tháng bộ sách tới tay khách hàng, thực nghiệm, tiếp cận được tới 1000 trẻ, trong đó có 800 trẻ có vấn đề về ngôn ngữ đều thu lại hiệu quả đáng mong đợi. Sau khi đưa sách vào giảng dạy tác giả đã tổng hợp, thống kê và đánh giá, phân tích đưa ra số liệu: 80 % trẻ đã phát triển ngôn ngữ giao tiếp hơn mức đánh giá ban đầu; 100% trẻ đều tăng hứng thú học tập. Phụ huynh cũng phản hồi tích cực sau khi sử dụng sách như: sách dễ hiểu, hình ảnh chân thật và thu hút trẻ, dễ thao tác trên công cụ…
2. Tính độc đáo
Sản phẩm là bộ sách “THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN GIAO TIẾP” hoàn toàn mới, độc đáo chưa có trên thị trường. Bộ sản phẩm vừa là tài liệu hướng dẫn, vừa là công cụ thực hành, bao gồm: hướng dẫn qua kênh đọc các bước thực hiện cho từng hoạt động, mã QR chứa các video hướng dẫn trên trẻ tương ứng với từng hoạt động + Flashcard nhận diện + Flashcard các bài tập.
Bên cạnh đó, tính phát triển, mở rộng của bộ sách cũng được đưa vào kế hoạch nghiên cứu của tác giả. Dự kiến rằng: với các ưu điểm của bộ sách thực hành phát triển giao tiếp, chúng tôi sẽ xây dựng và phát triển bộ sách này thành APP CAN THIỆP SỚM cho trẻ rối loạn phát triển với các lĩnh vực khác nhau trong tháp phát triển ngôn ngữ bao gồm: (i) Kỹ năng tập trung chú ý; (ii) Kỹ năng vận động tinh; (iii) Kỹ năng vận động thô; (iv) Kỹ năng ngôn ngữ tiếp nhận; (v) Kỹ năng ngôn ngữ diễn đạt. Chúng tôi sẽ cung cấp về thang đánh giá cơ bản để phụ huynh có thể tích các kỹ năng trẻ làm được, sau khi tích xong sẽ có kết quả kỹ năng đó của con tương đương với mức phát triển nào, sau đó chúng tôi sẽ đưa ra chương trình phù hợp cho con, chuyển phụ huynh tới các hoạt động thực hành tương ứng, và sẽ có hướng dẫn thực hiện bằng trên từng hoạt động đó.
3. Tính khả thi
Bộ sách được Phát hành xuất bản phẩm theo quyết định số 436/QĐPH-ĐHQGHN ngày 21 tháng 03 năm 2022 do Giám đốc nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội ký ban hành. Sản phẩm là ấn phẩm sách, tính khả thi được khẳng định qua việc 500 bộ sách đã được xuất bản và đưa vào giảng dạy. Tiếp cận với thị trường từ tháng 01 năm 2022 đến nay, 302 bộ sách đã đến tay khách hàng trong sự chờ đợi và hào hứng. Sản phẩm đã nhận được tình cảm ngưỡng mộ cũng như sự hài lòng về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ sau khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, chi phí in ấn phù hợp, công nghệ kỹ thuật in đa dạng, dễ lựa chọn và thời gian xuất bản hợp lý cũng là lợi thế của sản phẩm.
Đặc biệt, tác giả của bộ sách chính là sinh viên Hà Thị Như Quỳnh, lớp FVC114, Trung tâm Đào tạo Trực tuyến – Trưởng nhóm Start-up với thành tích trong 6 năm (từ 2016 đến 2022) được trao tặng 09 bằng khen từ Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Hội khoa học tâm lý – giáo dục Việt Nam, Bộ lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho sự đóng góp thầm lặng lặng của chị dành cho những trẻ em khuyết tật được phục hồi chức năng, được chuyển hóa trở về với đời sống cộng đồng. Chị là người khuyết tật nhưng đầy tâm huyết, đầu tư thời gian, công sức nghiên cứu nghiêm túc đúng lĩnh vực, đúng chuyên ngành được đào tạo đã đem đến sự tiếp cận đầy đủ cả về lý thuyết lẫn thực tiễn của trẻ RLPT, bộ sách là bước đệm hoàn hảo cho sự hoàn thiện ngôn ngữ của các thiên thần nhỏ. Bốn thành viên trong nhóm cũng là các sinh viên xuất sắc đến từ Trung Tâm Đào tạo Trực tuyến, khoa Tạo dáng công nghiệp, khoa Kinh tế đầy năng lượng tích cực và nhiệt huyết cùng tham gia xây dựng dự án.
Bình chọn dự án
Chinh phục ngôn ngữ dành cho trẻ rối loạn phát triển
Xây dựng bộ sản phẩm “THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN GIAO TIẾP” dành cho cha mẹ, người chăm sóc, người thực hiện can thiệp trị liệu, nhà nghiên cứu, các Trung tâm chuyên biệt và phục hồi chức năng cho trẻ rối loạn phát triển.
Sản phẩm sẽ bao gồm: Tài liệu dạng sách (hướng dẫn qua kênh đọc các bước thực hiện cho từng hoạt động, mã QR chứa các video hướng dẫn trên trẻ tương ứng với từng hoạt động + Flashcard nhận diện + Flashcard các bài tập). Bộ sản phẩm hướng dẫn kèm theo hệ thống bài tập được xây dựng theo đúng tiến trình phát triển ngôn ngữ lời nói, vừa là công cụ để thực hiện trực tiếp trên trẻ.
Hà Thị Như Quỳnh
THỐNG KÊ BÌNH CHỌN